Đánh thuế sở hữu nhiều nhà ở, nhiều người sẽ lộ khối bất động sản ngầm

Đăng ngày 02/11/2016 14:59:00

(DĐDN) - Trả lời DĐDN về việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế những người sở hữu 2 nhà ở trở lên, GS Đặng Hùng Võ – chuyên gia bất động sản cho rằng, nếu làm đúng và đủ, chính sách này sẽ điều chỉnh thị trường theo hướng ngày càng ổn định.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, hiện nay chính sách thuế đất đai ở Việt Nam vẫn còn mang nặng tư duy bao cấp, chưa điều chỉnh được theo cơ chế thị trường do vậy việc đánh thuế từ bất động sản thứ hai trở đi là hợp lý, vừa đảm bảo tăng thu cho ngân sách Nhà nước, vừa góp phần bình ổn thị trường bất động sản và đặc biệt là hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí nhà ở.

 - Như ông nói thì rõ ràng việc đánh thuế nhà ở sẽ giúp thị trường minh bạch nhưng theo ông, tại sao đến thời điểm này Bộ Tài chính mới đề xuất?

Trên thực tế, sắc thuế này đã được đề xuất từ hơn 5 năm trước với tên gọi là Thuế Nhà ở nằm trong Luật Thuế nhà đất, song tại thời điểm đó đề xuất này không được Quốc hội thông qua. Tôi nói chuyện này 20 năm nay rồi nhưng không ai tiếp thu bởi nhiều người cho rằng sắc thuế trực thu này chỉ có khả năng nằm trên giấy vì đi vào thực tế rất khó thực hiện, trong trường hợp có thực hiện được thì sẽ tạo ra tiêu cực bắt tay ngầm để lách thuế.

Cái khó nữa là do nhiều người có lợi ích liên quan nên rất gượng nhẹ trong việc nâng thuế với đất hay đánh thuế nhà. Việc đánh thuế này cũng sẽ khiến tài sản đăng ký công khai hơn, nhiều người sẽ lộ các khối bất động sản ngầm giấu kín lâu nay nên không muốn.

 - Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc đánh thuế cần phải xác định rõ mức thuế giữa khu vực thành thị và nông thôn. Ông có đồng ý quan điểm này?

Có thể thấy, thuế cao thì giá nhà đất sẽ thấp, còn nếu thuế thấp thì tình trạng đầu cơ khiến giá nhà đất tăng cao. Do đó, cần phải đánh thuế cả nhà lẫn đất.

Ở Mỹ, mua nhà giá rất rẻ, chỉ 1 – 2 triệu USD là có biệt thự, nhưng ở Việt Nam giá đó chỉ có ở những biệt thự ngoại thành Hà Nội, ở trung tâm Hà Nội thì giá lên đến 3 – 4 triệu USD. Đây là nghịch lý mà cần phải đổi mới, điều chỉnh chung về chính sách thuế, bằng cách nâng mức thuế nhà đất tại đô thị lên cao hơn gấp 10 lần theo lộ trình, từ 0,03% hiện nay lên 0,3%.

Và đương nhiên khu vực đô thị nhiều tiện lợi thì phải thu ở mức cao hơn, tương xứng với giá trị nhà đất cũng như hưởng được nhiều thuận lợi trên hạ tầng cơ sở.

Chẳng hạn, TP HCM và Hà Nội đã tốn kém rất nhiều cho phát triển hạ tầng đô thị, bước ra đường là đến ngay được bệnh viện, trường học… thì họ phải chịu thuế cao hơn. Còn những người thu nhập thấp chủ yếu nằm ở khu vực nông thôn, miền núi thì nên miễn giảm thuế nhà đất cho những khu vực này.

 - Nhưng để hạn chế đầu cơ thì phải tập trung áp dụng công cụ điều tiết đối với đất, thưa ông?

Việc đánh thuế nhà lũy tiến có thể hướng đến nhiều mục tiêu vừa để phát triển kinh tế vừa hạn chế yếu kém trong quá trình kinh doanh, vừa chống đầu cơ, vừa tạo nguồn thu.

Ở nước ta, việc sử dụng đất không hiệu quả diễn ra khắp nơi. Các khu biệt thự mọc lên như nấm nhưng không hề có người ở, biến thành các khu đô thị “ma”. Sở dĩ có tình trạng ấy là vì người sở hữu nhà không bị đánh thuế. Họ chỉ mất một ít tiền thuế đất hàng năm, không đáng kể so với giá trị khu đất, căn nhà, biệt thự. Việc đánh thuế nhà ở các nước cũng áp dụng cho cả với những DN đầu tư bất động sản.

Trong giai đoạn nhà đã hoàn thành thì chủ đầu tư bắt đầu phải nộp thuế nhà. Chủ đầu tư còn giữ nhà thì phải nộp thuế. Còn nếu bán đi thì người mua sẽ nộp thuế. Điều này sẽ góp phần làm cho thị trường bất động sản phát triển với đầy đủ trách nhiệm.

Nếu không bị đánh thuế nhà như hiện nay thì sẽ ngày càng nhiều khu đô thị ma. Chủ đầu tư cứ có đất là xây nhà để đấy mà không cần tính toán quá cụ thể. Còn khi phải chịu thuế nhà, họ sẽ phải tính toán cẩn thận các yếu tố để khi hoàn thành có thể bán được nhà. Theo đó, thị trường sẽ phát triển với trách nhiệm cao hơn, thay vì vô trách nhiệm như hiện nay.

 - Vậy theo ông đề xuất nên áp dụng vào thời điểm nào?

Hiện giá BĐS rất cao trong khi thuế thấp khiến luồng vốn xã hội thay vì được đưa vào đầu tư sản xuất kinh doanh thì lại đầu tư vào tích trữ trong BĐS. Tình trạng đầu cơ khiến BĐS trở thành lĩnh vực thu lợi cao nhất trong các loại hình đầu tư, lấy mất nhiều cơ hội cho nền kinh tế phát triển.

Việc đánh thuế nhà ở của Việt Nam đang chậm trễ so với các nước trên thế giới. Tuy nhiên, với đặc thù của thị trường vừa hồi phục như nước ta thì việc áp dụng việc đánh thuế là cần thiết và sẽ theo một lộ trình cụ thể, tránh gây sốc cho thị trường.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, với tài sản là nhà hay bất cứ tài sản nào khác, khi áp dụng thuế tài sản và chủ sở hữu nộp thuế, điều đó có nghĩa tài sản ấy được nhà nước bảo hộ và được giải quyết khi có tranh chấp. Ngược lại, khi không nộp thuế thì rất khó có cơ sở để Nhà nước đứng ra phân xử các tranh chấp khi xảy ra.

– Vâng! Xin cảm ơn ông.

 Lưu Vân thực hiện

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Hotline: 0984 777 107

Email: batdongsan@dddn.com.vn

Bình luận

Bạn còn 500/500 ký tự