eMagazine

Hà Nội: Nhiều công trình xây dựng ngang nhiên xén vỉa hè

Doanh nghiệp lách luật, tăng diện tích xây dựng bằng cách xin cấp giấy phép xây dựng nhưng lại xây sai giấy phép, sử dụng sai mục đích làm cho việc quản lý đô thị càng gian nan, khó khăn hơn. 

Theo phản ánh của người dân hàng ngày đi lại dọc tuyến đường Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhiều dự án được xây dựng quá sát đường giao thông, tiềm ẩn nguy hiểm tới tính mạng người tham gia giao thông.

Tòa Roman Plaza Tố Hữu được xây sát vỉa hè

Dự án đang xây dựng nhưng chủ đầu tư không dùng lưới an toàn che chắn công trình

Chị Nguyễn Thu Trang - phường Đại Mỗ (Hà Đông) nhưng làm việc ở quận Đống Đa cho biết, ngày nào chị cũng đi làm dọc qua tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu và chứng kiến cảnh tắc đường đến vài km. “Chân tòa nhà Roman Plaza Tố Hữu nằm ngay sát vỉa hè của người đi bộ, sau này khi dân cư về ở và TTTM hoạt động nhộn nhịp, chỗ này sẽ gây tắt đường nghiêm trọng” - chị Trang nói.

Là người làm trong ngành xây dựng, anh Đỗ Xuân Hồng phản ánh, theo quy định ít nhất công trình Roman Plaza Tố Hữu phải lùi vào 6m của phần đất được cấp trên sổ so với vỉa hè. Tuy nhiên, tòa nhà ngang nhiên vượt quá chỉ giới, nằm sát đường hơn cả mấy tòa phía đầu đường Tố Hữu được xây trước đó.

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng loạt tòa nhà được mọc lên dọc tuyến đường từ Tố Hữu tới Lê Văn Lương nhưng có vị trí sát vỉa hè và đường giao thông như Tòa nhà Star City, The Golden Palm… và mới đây là tòa Roman Plaza Tố Hữu nằm trên phường Đại Mỗ (Hà Đông) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát – Hải Phát INVEST làm chủ đầu tư. 

Cũng trên dọc tuyến đường Tố Hữu, Lê Văn Lương có hàng loạt tòa nhà được xây dựng sát vỉa hè đông người qua lại

Tương tự, phản ánh tới Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trước đó, người dân ở các tổ dân phố sống xung quanh khu vực số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, họ rất bức xúc khi dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis dựng trụ Inox, đặt trạm phát điện, xây một khu nhà kỹ thuật 3 tầng lấn chiếm vỉa hè. Theo người dân nơi đây, toàn bộ 3 mặt vỉa hè bị lấn chiếm không còn chỗ cho người đi bộ.

Dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn chạy qua phường Xuân Đỉnh (đoạn từ công viên Hòa Bình tới ngã tư Tân Xuân theo hướng từ nút Mai Dịch đến nút Nam cầu Thăng Long) xuất hiện hàng loạt showroom ô tô, nhà xưởng, cửa hàng… ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để làm nơi dựng các biển quảng cáo và trông giữ xe trái phép. Nghiêm trọng hơn, những công trình nêu trên còn có dấu hiệu xây lấn vào chỉ giới đường đỏ đường Phạm Văn Đồng mở rộng.

Một người dân bức xúc cho biết: “Bình thường chúng tôi mới đổ đống cát giữa nhà đã thấy bóng dáng thanh tra xây dựng, lực lượng đô thị xuất hiện. Trong khi có những công trình xây dựng ngang nhiên sai phạm giữa thanh thiên bạch nhật lại được "ngó lơ"”.

Theo luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung ương Hội Luật gia Việt Nam), các văn bản quy phạm pháp luật về cấp phép xây dựng, quản lý công trình, quy định rất chặt chẽ, rõ ràng. Lực lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát lĩnh vực xây dựng rất đông đảo, được tổ chức có hệ thống từ sở đến quận, huyện và cắm chốt tại phường, xã. Ngoài đội quân thanh tra chuyên ngành, lực lượng trật tự đô thị, công an khu vực các phường cũng được giao trách nhiệm giám sát xây dựng trên địa bàn. Tuy nhiên, mỗi khi chủ đầu tư cố tình vi phạm, chịu nộp phạt để giữ công trình sẽ dẫn đến nhờn luật, việc quản lý xây dựng bị phá vỡ.

"Trong tình hình hiện nay, để lập lại trật tự trong lĩnh vực xây dựng, biện pháp phạt nặng chưa đủ mà cần xử lý nghiêm, cương quyết tháo dỡ phần vi phạm, không thể cứ đóng tiền là sai phạm được hợp thức hóa" - Luật gia Khôi cho biết.

BAN MAI